รวมสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับตู้ MDB 1 เฟส, ตู้ MDB 3 เฟส มีข้อดีและการใช้งานอย่างไร

ทำความรู้จักกับตู้ MDB 1 เฟส, ตู้ MDB 3 เฟส มีข้อดีและการใช้งานอย่างไรบ้าง เลือกใช้แบบไหนดีถึงจะเหมาะสม


ทำความรู้จักกับตู้ MDB 3 เฟส

ทุกวันนี้ เมื่อเราพูดถึงโลกของการจัดการพลังงานไฟฟ้า ตู้ MDB (Main Distribution Board) เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ไม่ว่าอุตสาหกรรมไหนก็ไม่สามารถมองข้ามได้ โดยไม่ว่าจะเป็นตู้ MDB 1 เฟส หรือตู้ MDB 3 เฟส ล้วนก็มีบทบาทสำคัญในการกระจายพลังงานไฟฟ้าในระบบที่แตกต่างกันออกไป ในวันนี้ เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับตู้ MDB ทั้งสองประเภทนี้กัน ว่ามีข้อดี และมีวิธีการใช้งานอย่างไรบ้าง

 

ทำความรู้จักกับ ตู้ MDB 3 เฟส คืออะไร มีข้อดีอย่างไร และเหมาะกับการใช้งานแบบไหนบ้าง

ตู้ MDB หรือที่เรียกว่า Main Distribution Board คืออุปกรณ์ไฟฟ้าประเภทหนึ่ง ที่ใช้ในการกระจายพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟหลัก ไปยังหน่วยไฟฟ้าวงจรย่อยต่าง ๆ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการจัดการ และกระจายพลังงานไฟฟ้าในระบบไฟฟ้าของอาคารหรือโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยในตู้ MDB นั้นจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้าเอาไว้ เช่น เบรกเกอร์ เพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรือการใช้ไฟฟ้าเกินพิกัด ซึ่งตู้ MDB สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ตามจำนวนเฟสที่ใช้งาน ซึ่งแต่ละประเภทมีข้อดีและการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนี้

  1. ตู้ MDB 1 เฟส
    เป็นตู้ที่ใช้ในการกระจายพลังงานไฟฟ้าในระบบไฟฟ้า 1 เฟส ซึ่งเป็นระบบไฟฟ้าที่ใช้งานกันในบ้านเรือนทั่วไป ใช้ในสำนักงานขนาดเล็ก หรือร้านค้า ร้านอาหารขนาดเล็ก เป็นส่วนใหญ่ โดยตู้ MDB 1 เฟสจะมีการเชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟฟ้า 1 เฟสและทำการกระจายไฟฟ้าไปยังวงจรย่อยต่าง ๆ ภายในบ้านได้

    ข้อดีของการใช้งานตู้ MDB 1 เฟส

    • ติดตั้งง่าย และไม่ซับซ้อน เหมาะกับการใช้งานในบ้านเรือนทั่วไป หรือในอาคารธุรกิจขนาดเล็ก เช่น ร้านอาหาร สำนักงานขนาดเล็ก เป็นต้น
    • มีราคาถูกกว่าตู้ MDB 3 เฟส เนื่องจากมีการใช้งานอุปกรณ์ที่น้อยกว่า
    • มีขั้นตอนการบำรุงรักษาที่ง่าย และไม่จำเป็นต้องอาศัยความรู้เฉพาะทางมากนัก

  2. ตู้ MDB 3 เฟส
    ตู้ MDB 3 เฟส เป็นตู้ไฟฟ้าที่ใช้ในการกระจายพลังงานไฟฟ้าในระบบไฟฟ้า 3 เฟส ซึ่งเป็นระบบไฟฟ้าที่ใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรม หรืออาคารขนาดใหญ่ เช่น อาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ โรงพยาบาล หรืออาคารที่ต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าจำนวนมาก เป็นต้น โดยจะทำการกระจายพลังงานไฟฟ้าไปยังวงจรย่อยต่าง ๆ ภายในอาคารหรือโรงงานอย่างมีประสิทธิภาพ

    ข้อดีของการใช้งานตู้ MDB 3 เฟส

    • สามารถรองรับโหลดไฟฟ้าได้สูงกว่า ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ หรืออาคารขนาดใหญ่
    • มีการกระจายพลังงานไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพมากกว่า ทำให้ช่วยลดการสูญเสียพลังงานได้ดี และสามารถกระจายพลังงานได้อย่างมี
    • ประสิทธิภาพโดยที่ต้องการตัวนำไฟฟ้าน้อยกว่าในแรงดันและกำลังไฟฟ้าที่เท่ากันเมื่อเทียบกับระบบ 2 เฟส
    • มีความเสถียรของระบบไฟฟ้าสูง ช่วยลดการเกิดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร หรือช่วยจ่ายกระแสไฟฟ้าได้เสถียรกว่า

 

การเลือกใช้งานตู้ MDB 1 เฟส และตู้ MDB 3 เฟส เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสม

  • พิจารณาตามประเภทของอาคาร
    ถ้าหากเป็นอาคารขนาดเล็ก หรือใช้งานในครัวเรือนทั่วไป การเลือกใช้งาน ตู้ MDB 1 เฟส จะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่าการเลือกใช้ตู้ MDB 3 เฟส เพราะมีการกระจายพลังงานไฟฟ้าที่เพียงพอ และเหมาะสม แต่ถ้าหากใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรม หรือใช้งานในอาคารขนาดใหญ่ ตู้ MDB 3 เฟส จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

  • พิจารณาจากปริมาณการโหลดไฟฟ้า
    ถ้าหากอาคารนั้นมีการโหลดไฟฟ้าสูง ตู้ MDB 3 เฟส จะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมมากกว่า เนื่องจากสามารถรองรับปริมาณโหลดไฟฟ้าที่สูงกว่าได้ นอกจากนี้ การเลือกใช้ตู้ MDB 3 เฟส ยังสามารถรองรับการใช้งานไฟฟ้าที่มากขึ้น และลดการสูญเสียพลังงานในระบบไฟฟ้าได้ดีอีกด้วย

  • พิจารณาจากงบประมาณที่มี
    โดยทั่วไปแล้ว ตู้ MDB 1 เฟสจะมีราคาที่ถูกกว่า ตู้ MDB 3 เฟส ดังนั้น ถ้าหากมีงบประมาณจำกัด ตู้ MDB 1 เฟสจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมมากกว่า แต่ทั้งนี้ก็ควรพิจารณากับความเหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อป้องกันปัญหาไฟฟ้าที่อาจเกิดขึ้นจากความไม่เหมาะสมในการใช้งานด้วย

 

หจก. แสงทองเจริญกิจการไฟฟ้า ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการงานไฟฟ้าอุตสาหกรรมแบบครบวงจร จำหน่ายตู้ MDB 3 เฟสคุณภาพสูง การันตีคุณภาพด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 35 ปี

เป็นอย่างกันบ้าง กับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับตู้ MDB ที่เรานำมาฝากเพื่อน ๆ กันในวันนี้ จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นตู้ MDB 1 เฟส หรือตู้ MDB 3 เฟส ต่างก็มีข้อดีและความเหมาะสมในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น ในการเลือกมาใช้งาน ควรพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ประเภทของอาคาร ปริมาณโหลดไฟฟ้า และงบประมาณ เพื่อเลือกตู้ MDB ที่เหมาะสมกับการใช้งาน และสามารถดึงประสิทธิภาพสูงสุดในการกระจายพลังงานไฟฟ้าออกมาได้

สำหรับท่านไหนที่กำลังมองหาผู้ให้บริการผลิตและจำหน่ายตู้ MDB 3 เฟส หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่มีคุณภาพ และมีราคาที่เหมาะสม คุ้มค่ากับการใช้งาน ติดต่อมาได้เลยที่ บริษัท แสงทองเจริญกิจการไฟฟ้า จำกัด เราคือผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการงานไฟฟ้าอุตสาหกรรมแบบครบวงจร ที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 35 ปี มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญ และทีมช่างมากประสบการณ์พร้อมดูแล และให้คำปรึกษาตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ ไปจนถึงจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับงานระบบไฟฟ้าอุตสาหกรรมทุกประเภท เช่น ตู้ MDB 3 เฟส สายไฟ ตู้เซอร์กิต เบรกเกอร์ ฯ รวมถึงให้บริการประกอบตู้คอนโทรล รับทำตู้คอนโทรลไฟฟ้าตามสั่ง ในราคาที่มีความคุ้มค่า และตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด มองหาผู้ให้บริการด้านอุปกรณ์ไฟฟ้าอุตสาหกรรมที่ดีที่สุด ต้องที่ แสงทองเจริญกิจการไฟฟ้า!

 

สนใจอุปกรณ์ไฟฟ้าอุตสาหกรรม ติดต่อ หจก. แสงทองเจริญกิจการไฟฟ้า

ขอใบเสนอสินค้าได้เลย ตอบกลับภายใน 24 ชม. จัดส่งทั่วไทย